Cách thành lập công ty dịch vụ cung ứng lao động

Ngày nay, dịch vụ cung ứng lao động được rất nhiều doanh nghiệp, công ty tin tưởng lựa chọn. Dịch vụ này ngày càng trở nên phổ biến và mang lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và cả người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về dịch vụ cung ứng lao động trong nước. Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến dịch vụ cung ứng mà nhiều người đang quan tâm.

Dịch vụ cung ứng lao động là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định

Khái niệm về cung ứng lao động

Cung ứng lao động là hình thức cung cấp lao động theo nhu cầu hay đơn đặt hàng của đơn vị sản xuất/kinh doanh. Đơn vị cần lao động thay vì việc tuyển lao động như phương pháp truyền thống sẽ tìm nguồn cung ứng từ một đơn vị trung gian hoặc công ty thực hiện dịch vụ này.

Người lao động tuy vẫn thực hiện và duy trì mối quan hệ lao động với người sử dụng lao động (doanh nghiệp khác thuê lại lao động) nhưng sẽ chịu sự quản lý của đơn vị cung ứng nhân lực. Tất cả các vấn đề về hợp đồng, tiền lương, chế độ, bảo hiểm,…Đều do công ty cung ứng lao động chịu trách nhiệm.

Điều kiện để thành lập công ty cung ứng lao động

Muốn thành lập công ty cung ứng lao động trong nước thì doanh nghiệp cho thuê lại lao động cần phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại nhân sự theo theo quy định tại Điều 54 Bộ luật lao động 2012.

Theo quy định tại nghị định 55/2013/NĐ-CP – muốn được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động thì doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện:

  • Thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng;
  • Doanh nghiệp phải bảo đảm 2.000.000.000 đồng tiền vốn pháp định khi hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lại lao động.
  • Doanh nghiệp phải có trụ sở văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở hay chi nhanh rõ ràng, ổn định theo quy định có thời hạn ít nhất từ 02 năm trở lên. Đồng thời phải có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ của chủ sở hữu của người đứng tên đăng ký kinh doanh trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động; Doanh nghiệp cần phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 02 năm trở lên nếu là nhà thuê.
  • Người đứng đầu doanh nghiệp cung ứng lao động trong nước cần bảo đảm có lý lịch rõ ràng, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực cho thuê lại lao động, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Trước khi đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động trong 03 năm liền kề, không được tái phạm việc giả mạo hồ sơ xin cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, hồ sơ xin cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc không được đứng đầu những doanh nghiệp đã bị tịch thu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Quy trình thành lập công ty cung ứng lao động trong nước

Quy trình để thành lập công ty cung ứng lao động trong nước cũng cần phải chuyên nghiệp và thực hiện theo các bước nhất định.

Bước 1: Tiến hành làm thủ tục xin thành lập công ty

  • Doanh nghiệp cần có giấy đề nghị đăng ký thành lập (Sở KH&ĐT từng vùng sẽ có mẫu riêng tùy vào loại hình doanh nghiệp)
  • Điều lệ công ty theo mẫu chuẩn của Sở KH&ĐT ( sẽ có mẫu chuẩn riêng tùy theo hồ sơ nộp tại Sở KH&ĐT nào);
  • Giấy xác nhận đã thực hiện ký quỹ từ ngân hàng nơi doanh nghiệp đăng ký tài khoản (bản sao đã công chứng);
  • Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu công chứng của chủ sở hữu/đại diện pháp luật doanh nghiệp;
  • Những giấy tờ chứng minh đầy đủ điều kiện về địa điểm trụ sở;

Trong trường hợp nếu đại diện doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ thì cần phải có giấy ủy quyền.

Bước 2: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ cho thuê lại lao động

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ở bước 1);
  • Văn bản đề nghị được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động;
  • Giấy chứng nhận đã thực hiện ký quỹ;
  • Văn bản xác minh doanh nghiệp đủ điều kiện về vốn pháp định;
  • Sơ yếu lý lịch chính xác, rõ ràng của người đứng đầu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
  • Giấy chứng minh doanh nghiệp kinh doanh có đủ điều kiện về trụ sở, địa điểm.
  • Thời hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động cấp mới tối đa 60 tháng; Doanh nghiệp thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép sau 60 tháng, số lần gia hạn không giới hạn;
  • Thời hạn cấp lại giấy phép cho thuê lại lao động bằng thời hạn còn lại của giấy phép đã được cấp trước đó;
  • Hồ sơ cấp mới giấy phép cho thuê lại lao động sẽ được xét duyệt trong thời gian là 30 ngày.
Hồ sơ cung ứng lao động trong nước
Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Một số lưu ý khi thành lập công ty cung ứng lao động

Để việc thành lập công ty cung ứng lao động trong nước được suôn sẻ, nhanh chóng và đúng quy định thì người kinh doanh dịch vụ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thận trọng, kỹ lưỡng, chính xác, đầy đủ thông tin, giấy tờ khi soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty cung ứng lao động.
  • Hiểu rõ về điều kiện cần đáp ứng khi kinh doanh lĩnh vực cung ứng lao động như vốn pháp định, vốn ký quỹ tối thiểu, kinh nghiệm của đại diện pháp luật.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ thông tin tài liệu ban đầu cho công ty cung ứng lao động như kinh nghiệm về các loại thuế cần đóng, đăng ký chữ ký số điện tử,
  • Khi đặt tên cho công ty cung ứng lao động cần chú ý không được giống với bất cứ tên của doanh nghiệp nào đã đăng ký kinh doanh, không dùng từ cấm, có cấu trúc đầy đủ về loại hình công ty và tên riêng.
  • Chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp liên quan đến cung ứng lao động như Cung ứng lao động tạm thời; Cung ứng và quản lý nguồn lao động,…

Nếu doanh nghiệp lựa chọn ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì khi có giấy phép đăng ký kinh doanh có thể đi vào hoạt động ngay. Còn nếu chọn kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đó mới được chính thức kinh doanh.

  • Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy phép kinh doanh sẽ thực hiện làm bảng hiệu công ty và treo biển hiệu công ty cung ứng lao động.
  • Để giúp công ty giải quyết vấn đề kế toán ban đầu thì có thể thuê thuê dịch vụ kế toán.

Mời bạn xem thêm các bài viết: